Saturday, November 9, 2019

การเปิดพอร์ตในต่างประเทศ


ตั้งแต่ผมได้ลง FB ก็ได้มีเพื่อนที่โทรคุยเพื่อขอคำแนะนำการเปิดพอร์ตต่างประเทศ ผมก็ได้แนะนำเขาไปทั้งการเปิดพอร์ตและชื่อหุ้นเป้าหมาย คนแรกก็เปิดไปแล้วที่หลักทรัพย์บัวหลวงและก็ได้ซื้อหุ้นไปเป็นที่เรียบร้อย 3 ตัว ก็เหมือนผมทั้ง 3 ตัว และอีกคนได้โทรมาคุยกับผมวันนี้ ผมได้พูดถึงอนาคตการลงทุนในประเทศให้เขาฟัง และแนวทางที่ผมจะทำในอนาคต
ผมเห็นว่าอาจจะเป็นประโยชน์สำหรับใครที่จะเปิดพอร์ตการลงทุนในต่างประเทศ ผมมีข้อมูลดังนี้
ผมมีพอร์ตลงทุนในต่างประเทศ 2 พอร์ต แต่จะแนะนำโบรกเกอร์ DBS Vicker เนื่องจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินไปเป็นสกุลเงินต่างประเทศได้ Rate ดีกว่าที่ SCBS แต่ไม่รู้ว่าที่ไหนดีที่สุด
ให้ไปที่ https://www.dbsvitrade.com/brokerpage/004/web/Overseas.html
ให้อ่านข้อมูลที่จำเป็นในการลงทุนต่างประเทศ และ ค่าธรรมเนียม รวมถึงภาษี
ผมจะสรุปข้อมูลที่สำคัญของโบรก DBS ดังนี้
- ซื้อขายหุ้นได้ 7 ประเทศ(น้อยกว่าโบรกอื่นๆ) Singapore, Hong Kong, USA, Canada, UK, Australia และ Japan
- ตลาด Hong kong, UK ไม่เสียภาษี ณ ที่จ่ายสำหรับเงินปันผล กำไรจากการขายหุ้นไม่ต้องเสียภาษี
- เมื่อสมัตรแล้วต้องโอนเงินอย่างน้อย 2 แสนบาทเข้าพอร์ตเพื่อที่จะได้ password
- ระบบการซื้อขายยาก และไม่สะดวกเมื่อเทียบกับการซื้อขายหุ้นในไทย และถ้าจะดู streaming ต้องเสียเงินรายเดือน
- ค่าธรรมเนียมในการซื้อขายหุ้นขั้นต่ำในตลาดฮองกงอยู่ราวๆ 600 บาทต่อคำสั่งซื้อ (ไม่ใช่ต่อวันนะ)  สามารถรวมคำสั่งซื้อหุ้นตัวเดียวกันได้ ถ้าจะให้คุ้มค่ากับค่าธรรมเนียมในการซื้อขายนี้ควรซื้อตัวเดียวกันภายใน 1 วันอย่างน้อย 150,000 บาท แต่ถ้าซื้อแล้วขายภายใน 1 วัน ค่าธรรมเนียมขายก็อย่างน้อย 600 บาท/หุ้น

ต่อมาให้คลิกไปที่ "เปิดบัญชี" และกรอกข้อมูลการสมัคร (หากสงสัย และไม่แน่ใจให้โทร) เมื่อกรอกเสร็จก็โทรไปแจ้งที่บริษัท แต่ทางที่ดีควรโทรไปปรึกษาเจ้าหน้าที่ที่เบอร์ 02-857-7799 ใช้เวลา 10 วันก็เปิดได้
แต่ถ้าใช้บริการ SCBS ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชม.

การลงทุนนั้นเป็นช่องทางในการรักษาเงินและแหล่งกระแสเงินสดสำหรับใช้ในอนาคต แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องทำกันได้ง่ายๆ มันมีความเสี่ยง เราก็ต้องมีความรู้ดีในการลงทุน ขยันในการอ่านงบการเงิน เรียนรู้เรื่องการเงินการบริหารในระดับที่ดี ภาษาอังกฤษก็ต้องได้ไม่งั้นก็อ่านรายงานไม่ได้ อย่าคิดอะไรง่ายๆนะครับ เล่นจริงเจ็บจริงได้จริง อายุเยอะแล้วเวลาในการแก้ตัวก็มีน้อยลง
สำหรับผมเลือกที่จะ ALL In ในหุ้นครับ



No comments:

Post a Comment