Wednesday, November 27, 2019

ธรุกิจโรงเรียน SISB ในไทย VS Mable leaf ในจีน


SISB บริษัท เอสไอเอสบี จำกัด (มหาชน) vs (1317)China Maple Leaf Educational Systems Limited



ในตารางได้แสดงให้เห็นถึงความแพงของ SISB หุ้นที่อยู่ในตลาดหุ้นของไทย ทั้งๆที่เราไม่ควรจะซื้อหุ้นโรงเรียนในราคาระดับ 5.12 เท่าของมูลค่าทางบัญชีเลย หรือ P/E สูงถึง 48 เท่าโดยไม่ได้มีการเติบโตที่ต่อเนื่องในระดับสูง(มากกว่า 30%)ไปอีกหลายปี
ในขณะที่หุ้นอย่าง Maple leaf นั้นมีราคาสมเหตุผลมาก ลองดูข้อมูลเบื้องต้นตาม link นี้ https://www.mapleleafschools.com/corporate/overview/investor-introduction/
จะเห็นได้ว่าบริษัทนี้น่าสนใจมากที่จะเข้าซื้อลงทุน
ผมเป็นคนชอบธุรกิจการศึกษาอยู่แล้วครับ แต่ก็ยังไม่ได้ตัดสนใจในการลงทุนในหุ้นตัวนี้ คิดว่าถ้าหุ้นอยู่ซัก $2.20 HK ก็จะซื้อเอาไว้หน่อย
ข้อมูลวันนี้ที่ผมบันทึกเพื่อแสดงให้เห็นว่าหุ้นไทยนั้้นแพงเกินกว่าที่จะลงทุนและได้ผลตอบแทนที่ดีได้ และเราก็มีทางเลือกในการลงทุนในต่างประเทศได้ นี่คือหนึ่งในเหตุผลที่ผมไม่เน้นการลงทุนในประเทศอีกต่อไป

No comments:

Post a Comment