Sunday, December 1, 2019

Q3/2562 หุ้น STANLY



กราฟด้านบนแสดงผลประกอบการ ประกอบด้วยรายได้ กำไร และอัตรากำไรสุทธิ
โดยกราฟแรก แสดงเป็นรายปี จะเห็นว่าบริษัทมีรายได้และกำไรต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2543 เป็นต้นมา และในไตรมาสล่าสุดแม้ว่าอุตสาหกรรมยานยนต์จะลดกำลังการผลิต บริษัทก็ยังทำรายได้และกำไรเป็นจุดสูงสุดใหม่
บริษัททำธุรกิจผลิตหลอดไฟ และโครมไฟของรถจักรยานยนต์และรถยนต์ สามารถดูข้อมูลได้ที่ http://www.thaistanley.com/wp-content/uploads/2019/08/1_Stanley-56-1_All_TH.pdf

จุดที่ควรพิจารณาสำหรับบริษัทนี้คือ

- มีการจ่ายปันผลสม่ำเสมอ และในปีที่ผานมาบริษัทจ่ายปันผลในอัตรา 8.25 บาท/หุ้นสูงสุดนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา โดยการจ่ายปันผลจะอิงกับผลประกอบการ และจะจ่ายในอัตรา 32% ของกำไรสุทธิ ดูข้อมูลได้จาก https://www.jitta.com/stock/bkk:stanly/factsheet
- บริษัทมี market cap. 13,792 ล้านบาท ที่ราคาหุ้น 180 บาท และมีเงินสดและเทียบเท่าเงินสดที่ไม่จำเป็นในการดำเนินกิจการ 3,536 ล้านบาทหรือคิดเป็น 46.14 บาทต่อหุ้น โดยในไตรมาสก่อนบริษัมีเงินสดมากกว่านี้แต่ได้นำไปลงทุนขยายกิจการในโรงงานแห่งที่ 8 ทำให้ปีหน้าจะมีรายได้จากโรงงานแห่งใหม่เข้ามา
- ในช่วงนี้คำสั่งซื้อลดลงตามยอดขายรถยนต์ แต่บริษัทก็ยังได้รับคำสั่งซื้อใหม่ๆเข้ามาชดเชย


ที่มา https://www.set.or.th/set/companyhighlight.do?symbol=STANLY&ssoPageId=5&language=th&country=TH

- บริษัทมี ROE อยู่ที่ 20% เมื่อปรับแก้ด้วยการตัดเงินสดอิสระออกไป
- บริษัทซื้อขายกันที่ 0.85 เท่าของมูลค่าทางบัญชี ต่ำสุดตอลดกาล
- ระดับเงินปันผล 4.58% ถือว่าเป็นอัตราที่ดีมาก
- ในปีนี้บริษัทได้สำรองผลประโยชน์พนักงาน(ตามกฎหมายใหม่)ราวๆ 80 ล้านบาทในไตรมาสก่อน
- รถยนต์ไฟฟ้า EV จะมีผลกระทบต่อบริษัทก็ต่อเมื่อ บริษัทต่างๆย้ายฐานการผลิตไปต่างประเทศ หากบริษัทรถยนต์ยังคงผลิตในประเทศไทย บริษัทก็ยังคงได้รับคำสั่งซื้อเช่นเดิม ปัญหานี้ควรอยู่ที่รัฐจะต้องดำเนิการแก้ไขและปกป้องอุตสาหรรมรถยนต์ในประเทศไว้ให้ได้ เพราะหากให้นำเข้าจากจีนด้วยอัตรารภาษี 0% คาดว่าปัญหาคงมีแน่นอน เพราะตอนนี้ไทยยังไม่ได้สร้าง eco system ในด้าน EV เลย ในขณะที่จีนไปไกลมาก
- บริษัทมีรอบงบการเงินในเดือน มีนาคม (บริษัทส่วนใหญ่จะปิดงบการเงินที่เดือนธันวาคม )
ส่วนตัวผมได้ซื้อหุ้นตัวนี้เพิ่ม และเชื่อว่าด้วยฐานะการเงินที่ดีของบริษัทก็จะทำให้บริษัทสามารถสร้างผลกำไรในระยะยาวให้แก่ผู้ถือหุ้นได้

No comments:

Post a Comment